Số trẻ em đuối nước ở Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới

Mặc dù tỷ lệ có giảm nhưng Việt Nam vẫn nằm trong top các nước có tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước cao nhất thế giới.

Khoảng 10 năm gần đây, số trẻ tử vong do đuối nước tại Việt Nam đã giảm 3-5% mỗi năm, nhưng vẫn là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ nhỏ. Thông tin này được ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, chia sẻ tại Chương trình Ngày hội gia đình phòng chống đuối trẻ em vào ngày 22/7. Sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức về tình trạng đuối nước ở trẻ em và lan tỏa các biện pháp an toàn để bảo vệ tính mạng cho các em.

Ông Đặng Hoa Nam cho biết rằng 10 năm trước, mỗi năm có khoảng 3.000 trẻ em tử vong do đuối nước, nhưng hiện tại con số này đã giảm xuống còn khoảng 2.000 trẻ mỗi năm. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối diện với tình trạng cao tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước, chiếm một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 16 tuổi. Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ từ 0-14 tuổi ở Việt Nam cao hơn so với khu vực châu Á – Thái Bình Dương và cả toàn cầu. Đặc biệt, trẻ ở vùng nông thôn có nguy cơ đuối nước gấp hai lần so với trẻ ở thành thị; 55% trẻ tử vong do đuối nước đến từ các hộ gia đình nghèo ở nông thôn.

b1 - 1

Trong số các nhóm tuổi, trẻ 6-15 tuổi đang đối diện với nguy cơ cao nhất bị đuối nước khi tham gia các hoạt động chơi đùa tại sông, hồ, ao hoặc bãi biển. Có nhiều trẻ nam hơn trẻ nữ gặp tai nạn đuối nước, đặc biệt là khi cố gắng cứu bạn. Trẻ dưới 5 tuổi thường gặp nguy hiểm đuối nước khi chơi gần nhà, gần các ao hồ, sông suối, kênh rạch hoặc các vũng nước trong các công trình đang thi công hoặc bể chứa nước.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đuối nước ở trẻ em xuất phát từ nhận thức còn hạn chế của gia đình, cộng đồng và xã hội về vấn đề này. Nhiều trẻ chưa biết bơi và thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời còn thiếu nhận thức về nguy hiểm khi tắm và chơi gần bờ sông. Thiếu cơ sở vật chất và giáo viên dạy bơi cũng là một vấn đề đáng chú ý. Tỷ lệ trường học tổ chức dạy bơi cho học sinh vẫn còn rất thấp, và thiếu bể bơi cũng như trang thiết bị.

Theo Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, toàn cầu có hơn 236.000 người tử vong vì đuối nước mỗi năm. Tuy nhiên, bà Pratt nhấn mạnh rằng đuối nước là một tai nạn hoàn toàn có thể phòng chống. Chính phủ Việt Nam cần tập trung dạy cho trẻ em các kỹ năng bơi cơ bản và kỹ năng an toàn trong môi trường nước, cũng như cứu nước an toàn khi đối diện nguy hiểm.

Trong giai đoạn từ 2018 đến nay, Việt Nam đã triển khai chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ tại cộng đồng ở một số tỉnh như Đồng Tháp, An Giang và Đà Nẵng. Hơn 30.000 trẻ đã được dạy bơi an toàn thông qua chương trình này. Theo đánh giá độc lập, tỷ lệ trẻ biết bơi đã tăng gấp hai lần và tỷ lệ trẻ tử vong do đuối nước đã giảm 30% tại các địa bàn tham gia can thiệp.

Trong giai đoạn 2023-2025, sẽ mở rộng địa bàn sang các tỉnh thành khác và dạy bơi cho hơn 25.000 trẻ em từ 6 đến 15 tuổi, đồng thời đào tạo kỹ năng an toàn cho 50.000 trẻ. Việt Nam đã đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2030 là khoảng 50% trẻ từ 6-15 tuổi biết bơi và 60% trẻ được dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước trong hai năm tới.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: