Những bệnh khi mang bầu có thể gây dị tật thai nhi

Cúm, thủy đậu, quai bị, rubella… là những bệnh có nguy cơ gây dị tật thai nhi, thậm chí là tử vong cho người mẹ. Vì vậy, các mẹ nhớ chủ động tiêm vaccine phòng ngừa.

Theo các sĩ Bùi Thanh Phong, Quản lý Y khoa vùng TP HCM, Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC thì dị tất thai nhi dẫn tới nhiều hệ quả. Nó có thể khiến trẻ tử vong ngay khi chào đời hoặc có sức khỏe yếu, gây gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bác sĩ này cũng cho biết có nhiều yếu tố dẫn đến dị tật ở thai nhi như: bất thường di truyền; yếu tố môi trường; người mẹ mắc bệnh truyền nhiễm khi mang bầu…

tc2 - 1

Đây cũng là lí do mà các bác sỹ thường khuyên thai phụ thăm khá, tiêm ngừa đầy đủ trước và sau khi sinh. Đặc biệt, trước khi có thai nên xét nghiệm và tiêm vaccine phòng các bệnh gây dị tật cho các bệnh sau:

Cúm

Các thống kê khoa học cho thấy thai phụ nếu bị cúm rất dễ trở nặng và gây biến chứng. Ngoài ra, tỷ lệ thai phụ mắc cúm cũng cao hơn người bình thường 2,4 lần.

Cúm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây dị tật ở thai nhi như hở hàm ếch, tổn thương đa dị tật, sinh non, trẻ nhẹ cân, tử vong chu sinh.

Để tránh những vấn đề này, thai phụ nên tiêm vaccine trong thai kỳ để bảo vệ cả mẹ và bé. Các bác sỹ cho biết thời điểm tiêm vaccine ngừa cúm tốt nhất là 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ.

Thủy đậu

Các nghiên cứu khoa học cho thấy phụ nữ mang thai bệnh thủy đậu có tỷ lệ 10 đến 20% viêm phổi do virus, tỷ lệ tử vong trong số này lên đến 40%.

Ngoài ra, việc ảnh hưởng của bệnh thủy đậu đến thai nhi tùy thuộc vào giai đoạn mang thai. Cụ thể:

Nếu mắc thủy đầu trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi có 0,4% nguy cơ mắc hội chứng thủy đậu bẩm sinh.

Nếu mẹ dính thủy đậu trong 3 tháng giữa hoặc tuần 13 đến 20 của thai kỳ, thai nhi có 2% nguy cơ bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh.

Thủy đậu có thể gây ra sẹo ở da em bé, ật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chi ngắn, chậm phát triển tâm thần…

Nghiêm trọng hơn, nếu mẹ nhiễm thủy đậu 5 ngày trước khi sinh, bé sơ sinh dễ bị bệnh thủy đậu lan tỏa, tỷ lệ tử vong sơ sinh lên đến 25 – 30%.

Vì ngăn ngừa ảnh hưởng của bệnh thủy đậu lên thai nhi, phụ nữ cần tiêm vaccine ngừa thủy đậu tối thiểu 3 tháng trước khi mang bầu. Ngoài ra, trong quá trình mang thai cần tránh tiếp xúc với người mắc bệnh và phải chú ý giữ vệ sinh thân thể.

Quai bị và rubella

Ngoài cúm, thủy đậu thì quai bị và rubella cũng là 2 bệnh phải chú ý khi mang thai. Cụ thể, 90% trường hợp thai phụ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu có thể gây dị tật thai nhi hoặc sảy thai.

Ngày nay, khoa học đã chứng minh rằng virus rubella ảnh hưởng trực tiếp đến não, tim, tai và mắt của thai nhi, ví dụ đục nhân mắt, đục giác mạc, thông liên thất vách tim, hẹp eo động mạch phổi. Trẻ còn có thể bị câm, điếc, chậm phát triển trí tuệ.

Trong khi đó, virus quai bị có thể gây viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời phá hủy tế bào trứng, dị tật bẩm sinh, sinh non và thai chết lưu.

Tuy nhiên, những bệnh này đều đã có vaccine phòng ngừa. Phụ nữ có thể tiêm vaccine phối hợp 3 trong 1 (sởi-quai bị-rubella) để phòng hai bệnh chỉ trong một mũi tiêm. Phụ nữ có kế hoạch mang thai nên tiêm phòng 3 tháng trước khi mang bầu.

Chị em nhớ lưu ý các thông tin này nếu có kế hoạch có thai và sinh em bé trong tương lai nhé!

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: