Thanh long ruột trắng hay đỏ tốt cho sức khỏe hơn?

Rất nhiều người rất muốn biết liệu có sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng giữa thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ hay không?

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Y dược TP HCM, chia sẻ thì cả 2 loại thanh long này đều mang đến những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, giữa thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ cũng có một vài khác biệt về giá trị dinh dưỡng:

tl3 - 1
Thanh long ruột đỏ, thanh long ruột trắng

Thứ nhất, thanh long ruột đỏ ngọt hơn thanh long ruột trắng vì các nghiên cứu cho thấy chúng có lượng đường cao hơn. Cụ thể, trong 100 g thanh long ruột đỏ chứa 11,5 gram đường, còn trắng chứa 7,65 gram.

Thanh long là một trong số những loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI). Chỉ số này nằm ở khoảng 48-52 nên rất tốt cho sức khỏe và có thể ăn thường xuyên.

Ngoài ra, thanh long cũng chứa nhiều chất xơ nên tốt cho người bị bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là do chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường hoặc carbohydrate để giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Thường thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nếu đang phải giảm cân hoặc bị bệnh tiểu đường thì nên chọn ăn thanh long trắng.

Thứ 2, thanh long ruột đỏ có hàm lượng anthocyanin, vitamin C, carotene (những chất chống oxy hóa) cao hơn. Theo khoa học, các hợp chất này sẽ giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, giúp giảm tổn thương tế bào. Chất chống oxy hóa có lợi trong việc ngăn ngừa các tình trạng viêm nhiễm như viêm do bệnh gout, tiểu đường và các dạng viêm khớp khác.

Tất nhiên, trong thanh long ruột trắng cũng có những chất này nhưng hàm lượng không cao bằng thanh long ruột đỏ.

Thứ 3, thanh long ruột đỏ còn được sử dụng làm phẩm màu thực phẩm, dược phẩm. Các thử nghiệm cho thấy rượu ủ từ thanh long ruột đỏ cũng có hương vị thơm ngon hơn so với thanh long ruột trắng.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: