BS. Hoàng Quốc Tưởng “mách nhỏ” 10 điều bố mẹ nên làm để trẻ có giấc ngủ khỏe mạnh

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ. Khi ngủ đủ giấc giúp trẻ tăng khả năng tập trung, luôn tỉnh táo, hoạt bát, vui vẻ. Khi trẻ ngủ không đủ giấc thường có các biểu hiện như mệt mỏi, phản ứng chậm, không tích cực với các tương tác xã hội.

Chất lượng giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, nhất là trẻ nhỏ. Trẻ em được ngủ đủ giấc, ngủ ngon, ngủ sâu thì sẽ phát triển tốt hơn. Theo các nghiên cứu đã được chứng minh, vào thời điểm 23 giờ, khi trẻ đã ngủ sâu, các hormone tăng trưởng sẽ được phóng thích giúp trẻ phát triển chiều cao rất tốt

Nhưng ngược lại nếu bị rối loạn giấc ngủ vào ban đêm, trẻ không chỉ chậm lớn, mệt mỏi, hiếu động thái quá, quấy khóc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của trẻ.

Theo bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng – Giảng viên Bộ môn Nhi Khoa, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, BS Bệnh viện Nhi đồng 2, đồng thời cũng là bác sĩ Nhi khoa được nhiều mẹ Việt tin tưởng, 10 điều các mẹ nên làm sau đây để giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ của trẻ.

10 điều bố mẹ nên làm để giấc ngủ của con khỏe mạnh:

–   Có thời gian biểu đi ngủ đúng giờ: Thời gian ngủ cũng như thời gian thức sẽ được cố định mỗi ngày, ngay cả ngày đi học cũng như ngày nghỉ. Nếu có sự khác biệt thì không được quá 1 giờ.

–   Tránh hoạt động mạnh trước khi đi ngủ: 1 giờ trước khi đi ngủ nên để không gian của bé yên tĩnh hoặc hoạt động nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh.

–   Không để trẻ đói: Không nên để trẻ quá đói, nên cho trẻ ăn nhẹ hoặc uống sữa trước khi đi ngủ, tuy nhiên tránh ăn quá no.

–   Tránh caffeine: Các thực phẩm có caffeine như: soda, trà, café hoặc socola,…

–   Không gian ngủ: Phải tối và yên tĩnh, nếu trẻ sợ thì bố mẹ nên để đèn ngủ mờ mờ một chút.
–   Hoạt động thể dục thường xuyên mỗi ngày: Bố mẹ nên cho trẻ hoạt động thể lực vào ban ngày thường xuyên để buổi tối sẽ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

–   Giữ nhiệt độ phòng mát mẻ, dễ chịu: Nên giữ nhiệt độ phòng phù hợp để giúp trẻ cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Ngay cả đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ vẫn có thể sử dụng máy lạnh để có môi trường nhiệt độ phù hợp với trẻ.

–   Cố định vị trí ngủ và giường ngủ: Nên cố định vị trí ngủ, giường ngủ chỉ dành cho việc ngủ. Không nên để đồ chơi, hay có các hoạt động vui chơi,… làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

–   Tránh các thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ: Không nên để trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ, tốt nhất để ngoài phòng ngủ của trẻ.

–   Chú ý bổ sung vitamin D3K2: Bố mẹ phải chọn vitamin D3K2 chuẩn liều (dạng lỏng, nhỏ giọt) dễ uống, có xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận của Bộ Y tế. Không nên chọn loại có quá nhiều mùi vị, tốt nhất là chọn loại không màu, không mùi để giúp trẻ dễ tiêu hóa cũng như tránh kích ứng với hương liệu. Ngoài ra, bố mẹ lưu ý có thể phải cho trẻ sử dụng tối thiểu đến 12 tháng tuổi để giúp con tăng trưởng chiều cao, chống còi xương và ngủ ngon hơn.

Hy vọng với 10 điều nên làm từ bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng các bố mẹ đã biết cách để giúp con có giấc ngủ ngon hơn.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: