Hướng dẫn tính ngày rụng trứng đơn giản và nhanh nhất

Nếu như bạn đang mong muốn có em bé hẳn gần đây bạn đã biết được hai sự thật quan trọng. Thứ nhất - Phụ nữ có nhiều khả năng mang thai nhiều nhất trong khoảng thời gian rụng trứng và thứ 2 đó là xác định chính xác ngày rụng trứng không dễ dàng. Đặc biệt là đối với những bạn không có chu kỳ kinh nguyệt chuẩn 28 ngày.

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể xác định được thời điểm quan hệ dễ có em bé nhất? Hãy theo dõi bài viết hướng dẫn chi tiết sau từ Mommy Baby bạn nhé.

1. Quá trình rụng trứng ở nữ giới là gì?

Cách tính ngày rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, ngày rụng trứng, mang thai, thụ tinh

Rụng trứng thực chất là một phần của chu kỳ kinh nguyệt xảy ra mỗi tháng một lần ở nữ giới. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường và là một yếu tố không thể thiếu để chị em có thể mang thai.

Qúa trình rụng trứng xảy ra khi trứng được giải phóng từ buồng trứng. Khi trứng được giải phóng, nó có thể được thụ tinh bởi tinh trùng hoặc không.

Nếu như được thụ tinh, trứng sẽ bắt đầu quá trình phân chia tế bào, đồng thời di chuyển về tử cung, đến khi phôi nang hình thành sẽ làm tổ tại tử cung, và nếu làm tổ thành công thì bắt đầu quá trình mang thai. Còn nếu rứng không được thụ tinh, trứng sẽ bị phân hủy, và niêm mạc tử cung bong xuất ra ngoài theo kinh.

Thường thì thời điểm rụng trứng thường diễn ra vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt chuẩn 28 ngày. Tuy nhiên thực tế thì do chu kỳ kinh nguyệt mỗi người khác nhau, khi dài hơn khi ngắn hơn do đó việc xác định chính xác thời điểm này gặp nhiều khó khăn.

2. Thời điểm dễ thụ thai nhất là gì nào?

Đó là vào thời điểm rụng trứng. Nếu như quan hệ trong khoảng thơi gian này nữ giới sẽ có khả năng mang thai cao nhất.

3. Cách tính chính xác thời điểm rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, thụ tinh

Bước 1: Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bạn để xác định xem chu kỳ kinh nguyệt của bạn là bao nhiêu ngày: 21, 28, 30, 32, 35, … .

Lưu ý là ngày đầu tiên của chu kỳ là ngày đầu tiên bạn có kinh chứ không phải sau khi hết kinh, nhiều bạn hiểu nhầm chỗ này đã khiến cho việc tính toán bị sai lệch. Hãy dùng bút đỏ đánh dấu lại ngày đó. Sau đó theo dõi đến tháng tiếp theo đánh dấu tiếp và đếm ngày.

Ví dụ: Ngày đầu tiên bạn có kinh của tháng này là: 5/10/2020. Tháng tiếp theo bạn có ngày 5/10/2020 thì chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 30 ngày. Thường thì chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ phổ biến trong khoảng 28 – 32 ngày.

Bước 2: Để tính thời điểm rụng trứng , bạn áp dụng công thức sau:

A: Tổng số ngày trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

X: Ngày rụng trứng.

Thời điểm rụng trứng (có khả năng thụ thai cao nhất): A- 14= X.

Ví dụ: Chu kỳ kinh nguyệt của bạn dài 28 ngày. Ngày bạn có kinh là ngày 20/11/2020 thì thời điểm bạn dễ mang thai nhất là: 28-14= 14, như vậy ngày mà bạn có khả năng mang thai cao nhất sẽ là ngày bạn có kinh (ngày 20) lùi lại 14 ngày đó là 6.

Tuy nhiên những thời điểm lận cận sát thời gian này cũng được xem là ngày không an toàn. Bạn gia giảm 2 ngày và tăng 2 ngày tức là ngày từ ngày 4 cho đến ngày 8 đó là thời gian bạn nên tăng cường quan hệ sẽ dễ có em bé nhất.

Lưu ý: Cách tính này chỉ hiệu quả cho những ai có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, đối với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều, tháng có tháng không, hoặc hai ba tháng mới có một lần thì sẽ không thể áp dụng.

Trong trường hợp này nếu như muốn sớm có con nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn điều trị.

4. Một số dấu hiệu nhận biết thời điểm rụng trứng điển hình

Cách tính ngày rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, thụ tinh

Bên cạnh cách tính như trên, bạn cũng có thể nhận biết được thời điểm trứng rụng thông qua một số dấu hiệu điển hình như sau.

Đau tức ngực: Khi sắp đến ngày hay đến ngày rụng trứng, bạn sẽ cảm thấy ngực hơi căng tức, hơi đau núm vú, ngực to hơn bình thường. Lý giải của hiện tượng này đó là do nồng độ hormone Progesterone tăng lên đột biến khi trứng rụng.

  • Chất dịch nhầy nhiều hơn: Vào những ngày trứng rụng, các chất dịch nhầy ở cổ tử cung sẽ nhiều hơn, dính hơn và có màu trắng như lòng trắng trứng gà. Chất dịch nhầy này có tác dụng giúp cho tinh trùng dễ dàng đi qua đường âm đạo lên vòi trứng và gặp trứng để thực hiện việc thụ tinh nếu như bạn quan hệ.
  • Đau tức vùng bụng dưới: Bạn sẽ cảm thấy đau tức vùng bụng dưới và hơi khó chịu. Tình trạng này không quá dữ dội, đau nhẹ nhưng âm ỉ. Nguyên nhân là do trứng đang di chuyển xuống ống dẫn trứng để xuống tử cung.
  • Xuất hiện các đốm máu lẫn trong dịch nhầy: Trong những ngày này, lượng chất dịch nhầy sẽ tiết ra nhiều hơn và chị em có lượng máu nhỏ lẫn trong dịch nhầy. Khi gặp hiện tượng này nhiều chị em cảm thấy vô cùng lo lắng thế nhưng đây là dấu hiệu rụng trứng, hoàn toàn bình thường.
  • Sự xuất hiện máu ở dịch nhầy là do trứng bị phá vỡ từ nang buồng trứng. Hiện tượng này sẽ hết khi ngày rụng trứng kết thúc.
  • Nhu cầu chuyện ấy cao: Thời điểm trứng rụng, do nội tiết tố estrogen tăng lên nó sẽ đẩy cảm xúc khiến ham muốn của bạn trong thời điểm này cũng cao hơn mức bình thường.
  • Vùng kín luôn ẩm ướt: Dấu hiệu rụng trứng rõ ràng nhất mà bạn có thể nhận biết đó là việc âm đạo luôn ẩm ướt, thậm chí nhiều lúc bạn sẽ phải dùng đến băng vệ sinh nhỏ để kiểm soát lượng dịch ở vùng kín thời gian này.
  • Đau lưng: Dấu hiệu này xuất hiện nguyên nhân là do trứng di chuyển qua ống dẫn trứng xuống tử cung. Qúa trình này tác động gây đau lưng, vùng thắt lưng dưới ở nhiều chị em. Mặc dù hiện tượng đau nhức, mỏi lưng này không quá mạnh nhưng gây cảm giác khó chịu mệt mỏi cho bạn.

5. Que thử rụng trứng là gì? Cách sử dụng ra sao?

Cách tính ngày rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, rụng trứng

Bên cạnh việc tính toán ngày rụng trứng theo công thức, bạn cũng có thể xác định được thời điểm này dễ dàng hơn bằng cách sử dụng một dụng cụ có tên là que thử rụng trứng.

Que thử rụng trứng là dụng cụ dùng để kiểm tra nồng độ hormone LH (Luteinizing Hormone – Hormone Lutein hóa) trong nước tiểu.

Một lượng nhỏ hormone LH luôn xuất hiện trong nước tiểu của phụ nữ nhưng nồng độ sẽ tăng gấp 2 – 5 lần trước thời điểm trứng rụng khoảng 24 – 36 giờ.

Đây là thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. Dùng que thử có thể giúp bạn xác định khoảng thời gian nồng độ hormone LH tăng cao trước thời điểm rụng trứng.

Các bước sử dụng que thử rụng trứng

Bước 1: Xác định chu kỳ kinh nguyệt của bạn bao nhiêu ngày (28, 30, 32, …).

Bước 2: Dò trong bảng dưới đây và sử dụng que thử rụng trứng để theo dõi chỉ số hormone LH trong nước tiểu theo hướng dẫn dưới đây:

Vòng kinh dài (ngày) Ngày bắt đầu thử (tính từ ngày đầu tiên có kinh)
21 Ngày thứ 5
22 Ngày thứ 5
23 Ngày thứ 6
24 Ngày thứ 7
25 Ngày thứ 8
26 Ngày thứ 9
27 Ngày thứ 10
28 Ngày thứ 11
29 Ngày thứ 12
30 Ngày thứ 13
31 Ngày thứ 14
32 Ngày thứ 15
33 Ngày thứ 16
34 Ngày thứ 17
35 Ngày thứ 18
36 Ngày thứ 19
37 Ngày thứ 20
38 Ngày thứ 21
39 Ngày thứ 22
40 Ngày thứ 23

Lưu ý bạn không nên lấy nước tiểu ngay khi thức dậy để thử, vì kết quả sẽ không hoàn toàn chính xác. Khoảng thời gian tốt nhất trong ngày để sử dụng que thử rụng trứng là từ khoảng 10 – 22 giờ, đặc biệt là vào khoảng 14 giờ- 14 giờ 30 phút.

Thêm vào đó, bạn nên giảm lượng chất lỏng nạp vào cơ thể khoảng 4 giờ trước khi lấy nước tiểu. Khi bạn dung nạp quá nhiều chất lỏng, nước tiểu sẽ loãng khiến que thử có thể khó phát hiện sự gia tăng nồng độ của hormone LH.

Hướng dẫn cách sử dụng que thử rụng trứng

  • Bước 1: Lấy que thử ra khỏi túi đựng. Thu thập nước tiểu vào cốc có sẵn trong hộp đựng que thử.
  • Bước 2: Nhúng que thử vào nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống. Bạn không được nhúng ngập quá vạch quy định.
  • Bước 3: Đợi khoảng 3 – 5 giây, lấy que thử ra đặt ở nơi khô ráo.
  • Bước 4: Bạn nên đọc kết quả trong vòng 5 phút để tránh những biến đổi ở que thử thai có thể khiến kết quả hiển thị sai.

Cách đọc kết quả que thử rụng trứng

  • Que hiện 1 vạch trên: Chưa phải thời điểm rụng trứng.
  • Que hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ: Thời điểm rụng trứng còn khá xa.
  • Que hiện 2 vạch bằng nhau (2 vạch đậm hoặc 2 vạch mờ): Điều này nghĩa là bạn sắp đến ngày rụng trứng.
  • Que hiện 2 vạch (vạch dưới đậm màu hơn so với vạch có sẵn trên que): Thời điểm rụng trứng của bạn đã cận kề. Trứng sẽ rụng trong vòng 12-24 giờ ngay sau đó.
  • Đối với que thử thai điện tử, kết quả có thể được thể hiện bằng các biểu tượng, chẳng hạn như hình mặt cười.

6. Top những loại que thử rụng trứng tốt nhất hiện nay

  • Que thử rụng trứng Powertest: Giá bán tham khảo 68.000/ hộp gồm 5 que

Que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng Powertest hiện là một trong những lựa chọn hàng đầu của rất nhiều chị em phụ nữ. Dòng sản phẩm sở hữu thiết kế thông minh với chiếc cốc thử có trang bị khe chống tràn tiện dụng. Chiếc trên que thử được sản xuất với kích thước vừa vặn tay cầm có khả năng chống bám bẩn rất cao. Nhìn một cách tổng quan, vỏ hộp của sản phẩm trông khá đáng yêu khi được in hình baby dễ thương.

  • Que thử rụng trứng LH-Tana: Giá bán tham khảo 40.000/ hộp gồm 6 que

Que thử rụng trứng LH – Tana là dòng sản phẩm nội địa được sản xuất tại Việt Nam. Que thử mang thương hiệu Tana đã và đang được hàng ngàn phụ nữ trong nước tin tưởng và lựa chọn sử dụng tại nhà.

  • Que thử rụng trứng Clearblue Ovulation: Giá tham khảo 65.000/ hộp

Cách tính ngày rụng trứng, Que thử rụng trứng

Đây là dòng que thử điện tử có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp. Sản phẩm cho kết quả chính xác lên đến 99,9% khi lượng hormon LH xuất hiện trong nước tiểu có hàm lượng rất thấp. Chính vì vậy thời gian để que thử cho kết quả cũng nhanh hơn so với các loại cái que giá rẻ trên thị trường.

  • Que thử rụng trứng Eveline: Giá tham khảo 85.000/ hộp

Que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng điện tử Eveline là dòng sản phẩm cao cấp có nguồn gốc xuất xứ từ Đài Loan. Bộ dụng cụ thử rụng trứng có thiết kế gọn gàng đẹp mắt với vỏ hộp mang tông màu hồng trắng nữ tính. Bên trong hộp que, chiếc que thử rụng trứng có cùng tông màu với vỏ hộp được trang bị thêm nắp đậy để bảo quản an toàn.

  • Que thử rụng trứng Ovutana: Giá tham khảo: 69.000/ hộp

Que test rụng trứng Ovutana là dòng sản phẩm được sản xuất trong nước theo tiêu chuẩn chất lượng của châu âu. Que thử rụng trứng đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO:13485:2016 được rất nhiều Bác Sĩ Sản Khoa khuyên chị em nên dùng.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: