8 nguyên nhân bé chậm tăng cân và giải pháp giúp trẻ tăng cân đều

Bé chậm tăng cân vì sao? Đây luôn là vấn đề khiến các ông bố bà mẹ lo lắng nhất. Vậy làm sao để trẻ dễ tăng cân?

Trước khi giải quyết được câu hỏi làm sao để trẻ tăng cân, các mẹ cần hiểu được nguyên nhân vì sao bé chậm tăng cân.

8 nguyên nhân trẻ chậm tăng chân

Bé chậm tăng cân do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là từ thói quen ăn uống mà mẹ tạo cho bé.

Pha sữa không đúng cách

Nhiều mẹ muốn con ăn nhiều một lúc nên đã pha sữa đặc. Có một số mẹ pha sữa công thức quá loãng không đủ sữa cung cấp dinh dưỡng vào cơ thể. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để chuẩn bị công thức chính xác. Nếu pha quá đặc hoặc quá loãng sẽ khiến bé chậm tăng cân, biếng ăn.

Bé chậm tăng cân vì sao? Đây luôn là vấn đề khiến các ông bố bà mẹ lo lắng nhất. Vậy làm sao để trẻ dễ tăng cân?

Bé có vấn đề về hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện như người lớn. Khi ăn thức ăn quá cứng hoặc nát. Hoặc thiếu cân bằng dinh dưỡng, ăn nhiều thịt, thiếu rau. Điều này khiến hệ tiêu hóa của bé phải làm việc thêm giờ để tiêu hóa. Thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ tích tụ trong ruột và ruột già, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi đó, bé không thể ăn thêm, ăn rất ít dẫn đến sụt cân, chậm tăng cân. Cha mẹ nên đưa bé đi khám và kết hợp sử dụng men vi sinh, men vi sinh để bé tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn.

Chỉ cho bé uống nước mà không ăn

Hầu hết các bà mẹ đều cho rằng nước hầm xương là tốt nhất. Vì vậy, chúng ta thường ninh xương lấy nước để nấu cháo cho trẻ. Hoặc khuyến khích bé uống nước canh thay vì ăn. Trên thực tế, nơi hầu hết các chất dinh dưỡng tập trung ở cá cái, nước chỉ chứa một lượng nhỏ.

Thói quen này của các mẹ nếu không được loại bỏ rất dễ khiến trẻ chậm tăng cân. Vì vậy, mẹ nên cho trẻ ăn cả nước, cả cái để cơ thể trẻ có thể hấp thụ đầy đủ và toàn diện các chất dinh dưỡng mà thức ăn đó mang lại.

bé chậm tăng cân, chậm tăng cân,

Cho bé ăn cháo dinh dưỡng nấu chín

Nhiều bậc cha mẹ không có thời gian nấu cho con, thường mua cháo dinh dưỡng từ bên ngoài. Vì ưu điểm của nó là nhanh chóng, tiện lợi mà còn ngon nữa. Tuy nhiên, sự tiện lợi này có thể gây hại cho bé.

Vì chúng ta không thể biết các bước sơ chế, rửa, nấu có đảm bảo vệ sinh hay không. Cho dù nguyên liệu tươi hay để trong tủ lạnh trong một tuần hoặc một tháng. Gia vị được cho là có tiêu chuẩn hoặc chứa chất phụ gia, chất tạo màu, hoặc một số mùi nhất định.

Vì vậy, cha mẹ hãy cố gắng dành thời gian để chuẩn bị đồ ăn dặm cho bé mỗi ngày. Đây là cách an toàn nhất để bảo vệ sức khỏe của trẻ và giúp trẻ tăng cân tốt hơn.

Mẹ cho con bú không đúng cách

Cách cho con bú cũng ảnh hưởng đến cân nặng của bé. Vì khi cho con bú sai cách, bé có thể không nhận đủ chất dinh dưỡng từ sữa vào cơ thể. Bé đói và bé chậm lớn, nặng cân hơn những trẻ khác. Mẹ cần quan sát bé nhiều hơn, cho con bú đúng cách và nếu bé vẫn muốn bú thêm thì nên đáp ứng.

Sữa mẹ rất tốt cho trẻ, đặc biệt là trẻ 6 – 8 tuần sau khi sinh. Vì vậy, trẻ bú mẹ càng tốt thì càng tốt các mẹ nhé. Khi bú no, trẻ sẽ ngủ ngon hơn mà không quấy khóc.

Sau khi hiểu được các nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân, dưới đây là 8 cách giúp trẻ tăng cân tốt hơn.

bé chậm tăng cân, chậm tăng cân,

8 giải pháp giúp trẻ tăng cân

Về lý thuyết, có nhiều cách giúp trẻ tăng cân trở lại sau khi trẻ tăng cân hoặc chậm tăng cân. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tạm thời. Mẹ cần lựa chọn những phương pháp cho hiệu quả lâu dài, an toàn và tốt cho sức khỏe của bé.

Thực đơn đầy đủ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển thể chất và trí não. Rõ ràng, khi cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ làm giảm khả năng phát triển trí não. Ngoài ra, cha mẹ cần cân đối khẩu phần ăn của trẻ trong từng bữa ăn để đảm bảo trẻ không bị tăng động, thiếu chất.

Đừng quên dầu mỡ trong chế độ ăn uống

Dầu mỡ có vai trò phân hủy các chất dinh dưỡng như vitamin,… giúp trẻ hấp thụ và tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Hơn nữa, dầu ăn còn cung cấp nhiều năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Vì lượng ăn của trẻ ít hơn trong khi cơ thể trẻ cần nhiều năng lượng nên trẻ cần ăn nhiều dầu mỡ để tạo thêm năng lượng đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Khi cơ thể trẻ thiếu một lượng chất béo, chất béo nhất định sẽ khiến trẻ khó hấp thu các loại vitamin A, K, E… dẫn đến tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng.

bé chậm tăng cân, chậm tăng cân,

Không ép bé ăn no, ăn no quá

Nhiều bậc cha mẹ vẫn ép bé cố ăn hết bữa, không được ăn. Có bé đã no, có bé không chịu ăn thêm nhưng bố mẹ vẫn ép. Điều này dẫn đến tình trạng trào ngược thức ăn, mỗi lần bé cảm thấy một ít. Lâu dần dẫn đến tình trạng biếng ăn kéo dài.

Vì vậy, bố mẹ nên tôn trọng quyết định của bé. Khi bé đã bỏ ăn và không muốn ăn thêm, chúng ta không nên cố ép bé. Để bé đói thì bé sẽ tự tìm thức ăn và ăn ngon miệng mà không bị áp lực.

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày

Vì hệ tiêu hóa của bé còn non yếu nên không thể ăn quá nhiều thức ăn cùng một lúc. Vì vậy, mẹ nên chia các bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ, khoảng 5 – 6 bữa / ngày. Ngoài ra, bạn có thể cho trẻ ăn một bữa trước khi ngủ, đó là sữa chua, vài miếng hoa quả… Trước khi đi ngủ, bạn chỉ nên cho trẻ ăn nhẹ.

hồng sâm baby, hồng sâm trẻ em, hồng sâm cho bé

Thêm men vi sinh hoặc men vi sinh vào chế độ ăn uống của bạn

Thực phẩm lành mạnh như sữa chua thực sự cần thiết cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, mẹ nên bổ sung men vi sinh có chứa bào tử lợi khuẩn để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn và kích thích bé ăn ngon miệng. Đồng thời giúp cải thiện tình trạng táo bón, biếng ăn, khó tiêu rất tốt.

Các mẹ cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ cho trẻ, tăng sức đề kháng và cải thiện hệ tiêu hoá như hồng sâm baby dành cho trẻ em.

Trên là 8 nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân và 8 cách giúp bé tăng cân đều hơn một cách khoa học, an toàn. Hy vọng có thể giúp ích cho các mẹ trong quá trình chăm sóc sức khoẻ, nuôi con khoa học.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Nestlé Việt Nam: ‘Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp’

Từ năm 2024, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp" sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” nhằm hướng tới đa dạng hóa cơ hội tạo lập sinh kế bền vững cho hội viên phụ nữ, góp phần nâng cao quyền năng phụ nữ và xây dựng người phụ nữ thời đại mới.

Có thể bạn sẽ thích: