Mẹ bầu rạn da: Những điều cần biết về rạn da khi mang thai

Mẹ bầu bị rạn da là hiện tượng rất bình thường trong thời kỳ mang thai, khi làn da bị kéo căng đột ngột và không thể co dãn kịp. Đối với các mẹ bầu, 3 tháng cuối thai kỳ là khoảng thời gian bé tăng trưởng thần tốc về khối lượng và kích cỡ, gây ra nhiều vết rạn chi chít ở bụng, đùi, ngực của mẹ bầu.

rạn da khi mang thai
Rạn da là hiện tượng rất phổ biến khi mang thai

Cách ngăn ngừa rạn da khi mang thai

1. Ăn thực phẩm tốt cho da

Dinh dưỡng đầy đủ trong thời kỳ mang thai rất quan trọng. Ngoài các món ăn tốt cả mẹ và bé, mẹ bầu nên bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho da như:

rau củ quả
Các loại rau của quả giàu vitamin A và E

Thực phẩm chứa Vitamin E: Vitamin E luôn được xem là loại vitamin tốt nhất cho làn da. Vitamin E mang lại vẻ tươi sáng, sức sống cho làn da. Mẹ bầu có thể ăn bông cải, trái bơ hoặc các loại quả hạch có rất nhiều vitamin E.

Thực phẩm chứa Vitamin A: Vitamin A xuất hiện nhiều trong các loại trái màu đỏ như ớt chuông, gấc, đu đủ, ngoài ra cà rốt cũng chứa rất nhiều vitamin A. Vitamin A có tác dụng chữa lành các mô da bị tổn thương, cải thiện đáng kể tình trạng rạn da khi mới bắt đầu. Tuy nhiên mẹ bầu nên cẩn thậm vì hấp thu quá nhiều vitamin A cũng không hẳn là tốt.

Kẽm: đây là loại khoáng chất mà các mẹ bầu ở Việt Nam rất hay bị thiếu. Kẽm có nhiều trong chocolate đen, ngũ cốc, các loại hạt,… có tác dụng nuôi dưỡng làn da và ngăn ngừa viêm da rất tốt.

2. Uống nước

Nước giải độc cơ thể và duy trì độ ẩm cho làn da. Khi da bị thiếu nước sẽ khô, nứ nẻ, bong tróc, và rạn da sẽ khủng khiếp hơn.

uống nước đúng cách
Nước luôn đóng vai trò thiết yếu trong việc giữ ẩm và giữ làn da khoẻ mạnh

Nếu mẹ bầu không có thói quen uống nước thường xuyên sẽ gây ra rạn da rất nặng. Các mẹ ngán nước quá có thể thay thế bằng việc uống trà thảo mộc không chứa cafein vẫn rất tốt.

Ngoài ra thì nước cũng có mặt nhiều trong các loại trái cây mọng nước, ví dụ như cà chua, trái thơm, trái lựu,… Nên các mẹ cũng có thể vừa thưởng thức các loại trái ngon lành này vừa tranh thủ cấp nước cho làn da.

3. Sử dụng tinh dầu tự nhiên dưỡng ẩm chống rạn da

Ngoài việc uống nhiều nước, mẹ bầu có thể thoa tinh dầu trực tiếp lên các vùng da có nguy cơ bị rạn để tăng cường dộ ẩm tức thời cho vùng da đó

Dầu dừa
Dầu dừa – Một trong những loại tinh dầu tự nhiên được dùng từ nhiều đời nay

Ngoài tinh dầu dừa – thần dược chữa rạn da từ nhiều đời nay của phụ nữ Việt Nam, các mẹ bầu có thể dùng dầu hạnh nhân, dầu olive cũng rất tốt. Các mẹ chú ý thoa nhẹ nhàng vùng bụng kẻo ảnh hưởng em bé nhé.

Cách chữa rạn da sau khi sinh

Các mẹ bầu sau sinh bị rạn da, có thể duy trì chế độ dinh dưỡng nhiều vitamin, giàu chất xơ để tăng sức khoẻ cho da, giảm các vết rạn.

Ngoài ra tiếp tục uống nhiều nước để tăng độ ẩm cho da. Các vết rạn nếu không đủ độ ẩm sẽ ngày càng sậm màu và khó chữa.

Việc thoa các loại tinh dầu lúc này đã có thể dùng thường xuyên hơn. Các mẹ mát xa nhẹ nhàng tinh dầu vào những vùng da bị rạn, đều đặn một thời gian có thể cải thiện rõ rệtvufng da bị rạn.

Các mẹ lưu ý không giảm cân quá đột ngột, lúc đó da chẳng những trông sẽ rất “xấu xí” mà còn bị chảy sệ.

Tăng cường thể dục thể thao. Lúc này các bé đã “ra riêng” nên mẹ cũng có thể vận động thể thao thoải mái hơn. Tập thể dục giúp làm săn chắc cơ, tăng độ đàn hồi cho da và máu huyết lưu thông tốt hơn, nuôi dưỡng tế bào da mới che lấp các vết rạn cũ.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: