Mẹ bầu ăn hải sản có sao không, nên ăn và tránh những loại nào?

Hỏi:

Em mới mới mang thai lần đầu, vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm. Em muốn hỏi là mang thai ăn hải sản có hại cho bé không bé ạ? Mẹ chồng em nói em chỉ nên ăn thịt và cữ những loại đồ biển vì sẽ có hại cho bé. Không biết điều này có đúng không mong được Mommy Baby giải đáp.

Bạn Hường, 23t, TPHCM

Trả lời:

Chào em, nếu đây là lần đầu mang thai hẳn em sẽ có rất nhiều lo lắng. Tuy nhiên đừng để bản thân quá căng thẳng em nhé vì sẽ có ảnh hưởng không tốt đến em bé. Về câu hỏi mẹ bầu có nên ăn hải sản hay không của em, Mommy Baby xin chia sẻ với em để tham khảo như sau:

Mẹ bầu ăn hải sản bình thường, không sao cả. Vì vậy, em hoàn toàn có thể ăn hải sản chứ không nhất thiết phải loại bỏ tất cả những thực phẩm này ra khỏi thực đơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy bên trong hải sản có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tốt cho hệ thần kinh và sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên em cần ghi nhớ những nguyên tắc sau để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

mẹ bầu ăn hải sản

Không ăn đồ sống

Nếu em muốn ăn hải sản trước hết chúng phải được nấu chín kỹ. Tránh không ăn bất kỳ hải sản sống nào trong thời gian này. Hải sản sống sẽ còn chứa các ký sinh trùng và vi khuẩn có hại như listeriosis, toxoplasmosis và salmonella.

Khi đang mang thai, hệ miễn dịch của em sẽ có sự thay đổi, em sẽ yếu hơn vì hệ thống phải tăng cường bảo vệ bé do đó em sẽ rất dễ bị nhiễm những vi khuẩn này và bị bệnh. Nếu như em có thói quen hay ăn Sushi thì hiện tại nên cữ trong suốt thai kỳ em nhé.

Hải sản nên được nấu chín ở nhiệt độ cao, và được kiểm tra kỹ. Thức ăn chưa chín cũng nguy hiểm như thức ăn sống. Nếu như thức ăn đã nguội thì nên hâm nóng lại trước khi ăn.

Tránh những loại cá hay hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân cao

Thực tế thì tất cả các loại cá đều có chứa hàm lượng thủy ngân ít hay nhiều. Do đó nếu sử dụng quá nhiều sẽ có thể gây hại cho em bé của em.

Em nên tránh không nên ăn các loại cá như cá kiếm, cá thu lớn, cá mập. Em nên chọn các loại có thủy ngân thấp như tôm, cá hồi, nghêu, cá rô phi và cá da trơn. Riêng cá ngừ em cũng có thể ăn nhưng hạn chế không ăn quá 100gram mỗi tuần.

Nên ăn khoảng 200 gram tất cả hải sản trong 1 tuần, và tối đa không quá 300 gram một tuần

Em không nên ăn quá nhiều hải sản khi mang thai và không nên chỉ ăn một loại mà đa dạng nhiều loại để giảm thiểu lượng thủy ngân. Với phụ nữ mang thai thì em không nên ăn quá 300 gram hải sản cho một tuần em nhé.

Dưới đây là bảng danh sách tổng kết những loại hải sản an toàn, hạn chế và tránh ăn khi mang thai mà em cần lưu ý nhé.

Những loại hải sản mẹ bầu nên ăn và không nên ăn

Mẹ bầu ăn hải sản gì an toàn?

Cua Mực ống
Tôm càng Cá mòi
Cá hồi Cá trích
Cá rô phi Sò điệp
Cá cơm Cá hồi
Hàu Tôm
Cá rô

 

Mẹ bầu hạn chế ăn loại hải sản nào?

Tôm hùm
Cá chép
Cá chim lớn
Cá mú
Cá ngừ
Cá tuyết

 

Mẹ bầu không nên ăn loại hải sản nào?

Cá thu lớn
Cá mập
Cá kiếm

Trên là một số chia sẻ về dinh dưỡng khi mang thai dành cho các mẹ bầu. Đây là thời kỳ khá nhạy cảm nên các mẹ chú ý trong việc ăn uống, sử dụng thuốc men. Tốt nhất nên đi các phòng khám sản khoa để được bác sĩ chuyên môn tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho từng mẹ. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc trong suốt thai kỳ mà không có sự tư vấn của bác sĩ.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: