Trẻ từ 1-3 tuổi cần bao nhiêu dinh dưỡng một ngày?

Nuôi con là cả một quá trình, trẻ nhỏ cần được phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt mẹ cần phải lưu ý một điều không phải cứ ăn nhiều là bé sẽ khỏe mạnh, mà bé cần phải được cung cấp một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hãy cùng Mẹ và Bé tìm hiểu vấn đề này nhé.

Trẻ từ 1-3 tuổi cần bao nhiêu dinh dưỡng một ngày, dinh dưỡng cho trẻ, trẻ từ 1 -3 tuổi, mẹ và bé, mommy baby
Trẻ từ 1-3 tuổi cần bao nhiêu dinh dưỡng một ngày?

Chất đạm

Chất đạm cấu tạo tế bào, là thành phần của các hóc môn, tham gia vào các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển trí não. Nếu chế độ ăn thiếu chất đạm, trẻ sẽ còi cọc, chậm lớn, kém thông minh. Nhưng ăn quá nhiều chất đạm cũng không tốt vì sẽ gây gánh nặng cho thận, lại gây táo bón. Trong bữa ăn, đạm chỉ được hấp thu tốt nhất khi có tỷ lệ cân đối với bột đường và chất béo. Vai trò của rau xanh cũng rất quan trọng, việc thiếu rau xanh sẽ hạn chế hấp thu đạm.

Trẻ cần 2 -2.5g đạm/ kg cân nặng mỗi ngày. Số gam đạm trong 100g một số thực phẩm như sau:

100 g thịt lợn 20-21g
100g thịt gà nạc 20-21g
100g thịt bò 20-21g
100 cá (đã bỏ phần thải bỏ) 16-18g
100g Tôm cua (đã bỏ phần thải bỏ) 16-18g
100g Đậu phụ 9g

 

Như vậy trung bình một đứa trẻ trong độ tuổi từ 1-3 tuổi sẽ cần khoảng 120g – 150g thịt hoặc 150-200g cá, tôm hoặc 300g đậu phụ. Nếu ăn trứng thì một quả trứng gà có lượng đạm tương đương với 30g thịt nạc.

Chất béo

Dầu và mỡ cung cấp năng lượng trong bữa ăn của trẻ, làm cho thức ăn lỏng mềm, tạo cảm giác ngon miệng. Nó cũng là dung môi hòa tan các vitamin tan trong dấu như vitamin A, D, E, K. Các vitamin này chỉ hấp thu được khi chế độ ăn có đủ dầu mỡ. Ở lứa tuổi 1-3, trẻ cần khoảng 30-40g dầu mỡ một ngày, cụ thể một bát bột hoặc cháo cần cho 1-2 thìa cà phê dầu hoặc mỡ. Nếu trẻ đã ăn cơm thì cho dầu và mỡ vào xào, rán thức ăn. Nên cho trẻ ăn cả dầu và mỡ, nhất là mỡ các loại gia cầm như gà, ngan, vịt,… vì chúng chứa nhiều axit béo chưa no cần thiết cho sự phát triển của trẻ, nhất là các tế bào não.

Các chất khoáng

Canxi, phốt pho giúp cho việc tạo xương, tạo rang, đảm bảo chức năng thần kinh và sự đông máu bình thường. Mỗi ngày trẻ cần 500-600mg canxi. Chất này có nhiều trong sữa, các loại tôm, cua, cá, trai, ốc,… Phốt pho co nhiều trong các loại cây ngũ cốc. Giữa Canxi (Ca) và phốt pho (P) phải có một tỷ lệ thích hợp thì trẻ mới hấp thu được. Tỷ lệ Ca/P trong sữa mẹ là phù hợp nhất (bằng 1/1.5) nên trẻ bú sữa mẹ ít bị còi xương hơn trẻ uống sữa bò.

Canxi và phốt pho muốn hấp thu và chuyển hóa được lại phải có vitamin D, có rất ít trong thức ăn (sữa mẹ, lòng đỏ trứng và ga). Dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời vào buổi sáng, tiền vitamin D dưới da sẽ chuyển thành vitamin D. Do đó muốn chống còi xương ở trẻ, ngoài việc ăn uống đầy đủ, phải cho trẻ ra ngoài trời tắm nắng vào buổi sáng.

Sắt rất cần cho sự tạo máu để phòng chống thiếu máu. Nó còn tham gia vào thành phần các men oxy hóa khử trong cơ thể. Sắt có nhiều trong các loại thức ăn động vật như tim, gan, thận, đậu, đỗ và các loại rau có màu xanh thẫm. Sắt trong thức ăn động vật dễ hấp thu hơn trong thực vật; nhưng các loại rau xanh lại chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hấp thu sắt. Vì vậy, nên cho trẻ ăn cả hai loại.

Kẽm giúp chuyển hóa năng lượng và hình thành tổ chức. Kẽm tham gia vào men chuyển hóa trong cơ thể, giúp trẻ ăn ngon miệng và phát triển tốt. Khi bị thiếu kẽm, trẻ thường kém ăn, rối loạn vị giác, chậm liền vết thương, rối loạn giấc ngủ, chậm phát triển về chiều cao. Kẽm có nhiều trong các loại thức ăn động vật như thịt, cá, các loại nhuyễn thể như trai, hến, sò huyết. Các loại ngũ cốc, rau quả cũng chứa nhiều kẽm nhưng giá trị sinh học thấp hơn.

Ngoài các chất dinh dưỡng đã nêu ở trên, cơ thể trẻ từ 1-3 tuổi còn cần các chất xơ giúp đưa nhanh chất thải ra khỏi đường tiêu hóa, phòng chống táo bón. Chất này có trong nhiều rau xanh và quả chín.

Trẻ từ 1- 3 tuổi cần uống mỗi ngày 1-1.2 lít nước. Nên uống nước đun sôi để nguội, nước quả, nước rau luộc…, không nên dùng các loại nước ngọt có ga.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: