Tại sao lại nói thành bại của một đứa trẻ vốn nằm ở việc giáo dục ý chí?

Giáo dục ý chí cho trẻ

Một đứa trẻ khi yếu ớt về ý chí thì tỷ lệ trẻ có khả năng thích ứng và thành công là rất thấp, và bên cạnh đó cũng thường mất đi khả năng có thể sống tự lập, đối diện với những phong ba bão táp trong cuộc đời. Do đó, một số chuyên gia trong lãnh vực giáo dục trẻ em cho rằng, các ông bố bà mẹ dạy con hơn nhau ở việc giáo dục ý chí cho trẻ.

giáo dục trẻ, thành bại của trẻ, giáo dục ý chí
Các bậc phụ huynh cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục ý chí cho trẻ

Ý chí mạnh mẽ không phải là việc chỉ biết nghĩ đến bản thân mình, ích kỉ. Ngược lại đó là ý chí mạnh mẽ để có thể thắng được nhu cầu, tình cảm của bản thân mình. Để con trẻ được phát huy cá tính, trở thành người có óc sáng tạo phong phú, thì việc làm đầu tiên trước mắt là phải giáo dục con chiến thắng được sự đau khổ, bất mãn. Không thể phát huy cá tính của những đứa trẻ nghèo ý chí.

Sự mạnh mẽ của ý chí thói quen nhẫn nhịn của trẻ cơ bản được hình thành trong ba năm đầu tiên. Sau ba tuổi mới bắt đầu dạy cho con cách nghe lời cũng đã là quá muộn rồi. Tinh cách hình thành trong trẻ cho đến lúc này thực sự là khó thay đổi được nữa. Trong ba năm đầu đời, khi trẻ còn chưa biết gì, chưa có ý chí mạnh mẽ phải dạy cho trẻ biết cái được, cái không được, đây là việc phải làm trước mắt.

giáo dục ý chí cho trẻ

Khi lớn lên, nguyên nhân đầu tiên dẫn trẻ đến việc phạm pháp là do tính nhẫn nại của chúng quá yếu ớt. Tức là do khả năng kìm nén cảm xúc bản thân kém, không có ý chí, khả năng chịu đựng kém mà ra.

Trẻ phạm pháp, khởi nguồn là việc chúng được nuôi chiều trong quãng đời thơ ấu. Thường thì những em bé và người già ở Nhật Bản được phép ích kỉ hết mức có thể. Do đó nếu nói Nhật Bản là thiên đường của trẻ nhỏ cũng không ngoa. Nhưng ở Mỹ, nơi trẻ em bị dạy bảo rất khắt khe thì khi chứng kiến cảnh người mẹ Nhật nuông chiều con, dạy con không nghiêm khắt thì lấy làm kỳ lạ.

Bí quyết: Chỉ nên khắt khe với trẻ từ 0 đến 3 tuồi, sau giai đoạn này thì nới lỏng dần.
- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: