Axit folic là gì? Bổ sung Axit Folic và dinh dưỡng khi mang thai cho bà bầu

Axit Folic là gì mà hầu như các mẹ khi mang bầu đều được nghe các đàn chị "rỉ tai" khuyên nên bổ sung. Thực tế, đây là một vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề dinh duỡng khi mang thai..

Trong một cuộc khảo sát gần đây cho thấy mức độ nhận thức về tầm quan trọng của Axit Folic ở các phụ nữ mang thai đang có xu hướng ngày càng tăng lên đáng kể.

Song hầu hết đều chỉ nắm những thông tin cơ bản mà ít khi hiểu sâu về loại vitamin này. Hãy cùng Mẹ và bé khám phá nhiều hơn về Axit Folic nhé.

axit folic là gì, axit folic, thực phẩm nhiều axit folic

Axit Folic là gì?

Chúng ta đều biết rằng Folate là một chất rất quan trọng cho sự phát triển của một em bé khỏe mạnh trong thời kỳ mang thai, đặc biệt nó giúp ngăn ngừa các tình trạng dị tất bẩm sinh như nứt đốt sống và não bộ của trẻ.

Tuy nhiên hiện tại có một mối lo ngại ngày càng tăng về việc axit folic tổng hợp xuất hiện ngày càng nhiều và nó có thể dẫn tới những rủi ro về sức khỏe cho cả mẹ và bé bao gồm cả việc gây ra bệnh suyễn và ung thư vú.

Nguyên nhân đó là chúng ta chưa nắm rõ được sự khác biệt của folate và axit folic dẫn đến nhiều ngộ nhận trong việc sử dụng. Dưới đây là những thông tin quan trọng mà bạn cần lưu ý

Sự khác biệt của Folate và Axit Folic là gì?

Khi thì gọi là Folate, khi thì Axit Folic nhưng cả hai đều đề cập đến việc ngăn ngừa dị tật ở thai nhi, vậy đây có phải là cùng một chất mà hai tên khác nhau không?

Thực tế thì Folate là chất có sẵn trong tự nhiên còn Axit folic là do con người tạo ra.

Trung bình phụ nữ mang thai hoặc đang có mong muốn có con cần phải nạp vào khoảng 400 – 800 microgram folate mỗi ngày.

Các bà mẹ cho con bú thì nên có khoảng 500 microgram trở lên. Bất kể chúng nạp vào tự nhiên hay bổ sung viên uống đi nữa thì cũng cần phải có lượng đủ tối thiểu 400 microgram.

‘Nạp’ Axit Folic nhiều quá cũng không tốt

Vấn đề xảy ra là khi sử dụng hay bổ sung quá nhiều axit folic vượt ngưỡng cho cả tự nhiên và bổ sung sẽ dẫn đến việc tăng nguy cơ ung thư ở nữ giới.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc dùng quá liều lượng làm tăng nguy cơ tử vong của phụ nữ đối với các bệnh như ung thư vú, ngoài ra còn tiềm ẩn các bệnh khác như tim, bạch cầu, thai ngoài tư cung.

Đối với những người không có khả năng hấp thụ folate tổng hợp (axit folic) sẽ dễ dẫn đến tình trạng sảy thai. Trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn khi mẹ bổ sung chất này quá liều.

Axit Folic rất quan trọng trước mang thai và trong ba tháng đầu khi mang thai. Song bạn cần phải kiểm tra kỹ và xin lời khuyên của bác sĩ về liều lượng phù hợp và tránh không nên dùng quá liều sẽ có hại cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Một mẹo nhỏ đó là bạn có thể tăng cường qua việc ăn uống để có thể nhận đủ folate cho cơ thể. Các nguồn thực phẩm tuyệt vời mà bạn có thể tìm đến như đậu lăng, các loại đậu và rau có màu xanh đậm, ngũ cốc.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: