Trẻ 2 tuổi và ‘thời kỳ phản kháng’ – Làm sao để vượt qua cùng bé?

Có câu nói: “Trẻ 2 tuổi rất đáng sợ!” Nguyên nhân là vì trong giai đoạn này bạn sẽ thấy được sự phản kháng của trẻ được hiển lộ một cách rõ rệt. Làm thế nào để có thể vượt qua giai đoạn này? Hãy cũng Mẹ và bé tìm hiểu nhé.

trẻ 2 tuổi, thời kỳ phản kháng của trẻ, giáo dục trẻ 2 tuổi

Trẻ 2 tuổi bước vào ‘thời kỳ phản kháng’

Khi được 2 tuổi, bé bắt đầu bước vào giai đoạn tự lập, muốn tách khỏi bố mẹ, tự làm lấy việc này việc nọ. Mọi thứ đều muốn tự mình làm lấy do đó khi bị cha mẹ hay người lớn nói “không được”, trẻ sẽ phản kháng ngay lập tức. Rồi đến khi được tự làm một mình nhưng làm không được bé cũng phát cáu lên. Có bé sẽ giậm chân, lăn đùng ra đất ăn vạ. Đó là những biểu hiện bất mãn đầu tiên cho thấy trẻ phản kháng.

Để có thể vượt qua tình trạng này, hãy cho trẻ xem hay đọc sách dạy cách làm một cách dễ hiểu nhất, từng chút  một tập cho bé làm khiến bé tự tin mình có thể làm được. Và một điều quan trọng trong giai đoạn này mà bạn không được quên đó là phải dạy ngôn ngữ cho trẻ. Bé được rèn luyện kỹ năng nói tốt, biết dùng từ phong phú thường không có kiểu nói ích kỷ, cũng như không quá nghịch ngợm làm phiền bố mẹ.

Khi trẻ có thể làm được những gì mình muốn biết dùng đồ vật và biết cách truyền đạt ý muốn của mình thì sự bất mãn cũng trở nên ít hơn, ít nổi cáu hơn.

Khi trẻ khóc bạn hãy đặt mình vào vị trí của trẻ, dạy cho trẻ cách nói diễn đạt tâm trạng khó chịu lúc đó. Nếu chỉ quát mắng thì bạn sẽ khó có thể hiểu được bé và dần tạo nên khoảng cách với bé.

Nói là thông cảm với tâm trạng của trẻ nhưng cũng như đặt tay gãi đúng chỗ ngừa vậy, gãi quá sẽ thành xước, thành ra nói hết phần của trẻ. Trẻ không nói được điều mình muốn nói do vốn từ ít, sẽ sinh ra sự bất mãn. Việc quan trọng là hỏi han quan tâm, thấu hiểu tâm trạng trẻ chứ không phải nói hộ tâm trạng của bé.

Nếu trẻ hiểu lời nói thì sẽ hiểu những gì mẹ nói, mẹ có thể dạy lễ nghĩa, phép tắc một cách dễ dàng hơn. Bạn không cần ra tay can thiệp làm hộ con mà chỉ cần trông con lúc này thôi để bé dần lớn lên với tính tự tin

Thời kỳ này trẻ có khả năng ngôn ngữ cao, kỹ năng sử dụng hay làm việc gì đó thành thảo sẽ không có biểu hiện bất mãn, phản kháng.

Bí quyết nuôi dưỡng ý chí của trẻ là không bao giờ nói từ “không được” với trẻ. Luôn dõi theo hành động của trẻ, củng cố lòng tự tin, động viên khích lệ kịp thời, khơi gợi ý muốn của trẻ mới là cách dạy con hay nhất.
- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: