9 loại thực phẩm mà bạn không nên ăn khi mang thai

Các thức ăn hay các chất dinh dưỡng mà mẹ bầu nạp vào cơ thể trong giai đoạn này có tác động rất lớn sự phát triển của thai nhi, cũng chính vì thế mà việc lựa chọn những thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe lại an toàn cho thai là một việc quan trọng mà mẹ nhất định phải chú ý.

Tuy nhiên chỉ bấy nhiêu vẫn chưa đủ, mẹ cần phải trang bị cho mình các kiến thức về những thực phẩm cấm kỵ không nên dùng có thể như mới có thế mới giúp bảo đảm an toàn cho sức khỏe cho cả hai.

Đó là những thực phẩm nào? Hãy cùng Mẹ và bé điểm qua danh sách những thực phẩm không nên ăn khi mang thai nhé.

Những thực phẩm không nên ăn khi mang thai

an to yen khi mang thai - 1

Các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ qun Bảo vệ môi trường (EPA) đã có những khuyến nghị dành cho phụ nữ mang thai và trong giai đoạn đang cho con bú cần tránh xa các loại hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân cao vì nó các tác động ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Cụ thể đó các mẹ bầu không nên ăn các loại cá sau: cá thu, cá kiếm, cá mập, cá ngừ, các loại cá đóng hộp, cá khô.

Lưu ý là các bà mẹ cũng nên hạn chế việc ăn cá không quá 350 g/ tuần. Và nên ăn cá vì bên trong cá có hàm lượng các axit béo và Omega 3 DHA, cực tốt cho sự phát triển trí não của trẻ mà bạn không dễ dàng tìm thấy ở những thực phẩm khác.

Sữa được tiệt trùng

hiem hoa tu sua chua tiet trung11434324230 - 2

Thực tế thì sữa rất tốt cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai nhưng sữa chưa được tiệt trùng thì lại tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Nguyên nhân là bạn có thể dễ bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Loại vi khuẩn này thường ẩn nấp trong sữa không tiệt trùng và các sản phẩm khác không tiệt trùng kỹ. Chúng thậm chí vẫn tiếp tục phát triển ngay cả trong tủ lạnh

Thịt nguội và rau trộn

cung cap jambon gia si - 3

Tương tự như sữa, bạn vẫn có thể nhiễm khuẩn Listeria từ các loại thịt đông lạnh như thịt gà, dăm bông, thịt bò nướng, xúc xích, hải sản xông khỏi đông lạnh,các loại salad như salad khoai tây, salad dăm bông, salad hải sản .. chúng chỉ an toàn khi bạn hậm nóng chúng ở nhiệt độ 165 độ F trở lên.

Các loại thịt đóng hộp hay hải sản đóng hộp cũng có thể xem là an toàn song trong những thực phẩm này lại chứa hàm lượng natri rất cao, do đó chúng cũng không phải là một sự lựa chọn dinh dưỡng tốt cho bạn trong giai đoạn này.

  1. Thịt, gia cầm, cá, sò ốc và trứng sống hoặc chưa nấu chín

1 129779 - 4

Tiềm ẩn rủi ro nguy hiểm trong những thực phẩm này đó là bạn có thể bị nhiểm vi khuẩn Salmonella và ký sinh trùng Toxoplasma, cả hai đều có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi.

Để loại trừ rủi ro hãy bảo đảm rằng thịt bò, thịt heo, thịt cừu phải được nấu đến 145 độ F trở lên. Tất cả các thịt xay phải từ 160 độ F và gia cầm là 165 độ F. Trứng phải được chiên chín hoàn toàn và tránh tất cả các loại nước sốt làm từ trứng sống.

Trái cây chưa được rửa sạch

rua hoa qua 650 - 5

Để đảm bảo an toàn bạn nên rửa thật sạch các loại rau quả trái cây dưới vòi nước và tránh ăn những qua đã bị thấm tím vì vi khuẩn có thể phát triển mạnh ở những nơi chúng bị hư hại.

Nước uống tăng lực và cà phê

cafe cqnp - 6

Không nên nạp vào cơ thể quá 200mg caffein một ngày bởi nó sẽ không an toàn cho bé yêu của bạn. Do đó hãy kiểm tra hàm lượng các loại nước uống tăng lực hay cà phê mà bạn uống để hạn chế tối đa bạn nhé.

Bên cạnh đó các loại thức uống có chất kích thích năng lượng tự nhiên như guarana, nhân sâm, chiết xuất từ trà xanh cũng cần phải tránh xa, bởi những chất này vẫn chưa được chứng minh là an toàn để sử dụng trong khi mang thai.

Đu đủ xanh

loi ich cua du du - 7

Đu đủ chưa chín (còn xanh) có chứa bên trong hai chất tương tự hóc môn oxytocin và prostalandin gây ra các cơn co thắt tử cung. Vì thế bạn cần tránh thực phẩm này trong thai kỳ của mình.

Các thực phẩm có chứa nhiều đường

bestie thuc pham lam da nhan 1 20170112121206 - 8

Bao gồm các loại như bánh quy, bánh ngọt, kẹo, kem,.. nếu như ăn quá nhiều những thực phẩm này chúng sẽ làm tăng nguy cơ bạn bị mắc bệnh tiểu đường và béo phì bởi khi đó cơ thể của bạn có thể sẽ không thể sản xuất đủ lượng insulin để xứ lý tất cả lượng đường dư thừa đó trong máu của bạn và nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bé yêu của bạn bên trong.

Và hiển nhiên nước ngọt cũng là một trong những thức uống hàng đầu mà bạn phải trong tránh xa trong giai đoạn này. Thay vì thế bạn có thể làm dịu cơn khát của mình với nước lọc, sữa, nước trái cây hoặc rau quả nguyên chất 100%. Bạn cũng có thể linh động thêm vào vài nhánh bạc hà hay hương thảo, dưa leo,.. để tăng thêm mùi vị giảm cảm giác nhàm chán của mình.

Thức ăn chứa nhiều muối natri

fast food 1 1420987619016 - 9

Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, bạn sẽ rất dễ thèm ăn mặn nhưng thành thực mà nói muối natri không phải là một chất tốt cho sức khỏe thai kỳ của bạn. Việc nạp nhiều thực phẩm chứa nhiều muối natri trong giai đoạn này sẽ làm cho bạn dễ bị sưng phù và giữ nước. Do đó bạn cần phải tránh xa những thức ăn nhanh không nên ăn trong thai kỳ.

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: