Mẹ bầu hãy ngưng 8 thói quen này nếu không muốn làm hại con mình

Có những thói quen của mẹ bầu tưởng chừng rất bình thường nhưng trên thực tế là có thể gây hại cho sức khoẻ, sự phát triển của thai nhi trong bụng mình. Các chuyên gia về sức khoẻ mẹ mang thai cho biết, dưới đây là 8 thói quen tai hại mà các bà bầu nên bỏ ngay nếu không muốn làm hại đến thai nhi.

Mẹ bầu hãy ngưng 8 thói quen này nếu không muốn làm hại con mình

8 thói quen làm hại đến thai bà bầu nên bỏ ngay

Dùng điện thoại di động thường xuyên

Nếu không phải trường hợp bất khả kháng, các mẹ bầu nên tránh càng xa chiếc điện thoại di dộng của mình càng tốt. Một nghiên cứu do các nhà khoa học ở Đại học Yale (Mỹ) công bố cho thấy các bà bầu sử dụng điện thoại di động thường xuyên sẽ gây hại đến sự phát triển của thai nhi, gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh của trẻ sau này như chứng rối loạn hành vi, hiếu động quá mức hoặc gặp khó khăn trong giao tiếp, kiềm chế cảm xúc…

Các chuyên gia khuyên các bà bầu không nên hoặc hạn chế sử dụng điện thoại di động trong thời gian mang thai, không nên dùng điện thoại di động liên tục trong thời gian dài, chỉ nên sử dụng tối đa 30 phút mỗi lần.

Nằm ngửa khi ngủ

Vấn đề tư thế nằm ngủ của bà bầu cũng là chuyện mà các mẹ nên quan tâm. Nằm ngủ không đúng tư thế sẽ gây hại khó lường cho thai nhi trong bụng mẹ. Đặc biệt, bà bầu nằm ngửa khi ngủ là một thói quen nên bỏ ngay, đặc biệt là đối với các mẹ ở những tháng cuối thai kỳ. Lúc này thai đã lớn và có khả năng chèn ép cột sống của mẹ khi nằm ngửa, dẫn đến hạn chế quá trình lưu chuyển máu và ô-xy đến thai. Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Australia cho thấy bà bầu nằm ngửa thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ thai chết non lên gấp 6 lần.

Để biết tư thế nằm ngủ nào cần tránh và tốt nhất cho thai, các mẹ có thể tham khảo bài viết: Bà bầu nằm ngủ tư thế nào tốt?

Ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Ngoài tác dụng tiêu cực khiến cân nặng của bầu “vượt ngưỡng” nhanh chóng, những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ còn là nguyên nhân làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Nguyên nhân là trong loại thực phẩm này có một lượng phèn chua nhất định, có thể gây hại cho sự phát triển não của thai nhi, làm não kém phát triển.

Uống trà, cafe, nước ngọt, nước tăng lực hoặc bia rượu

Tác hại của bia rượu với phụ nữ mang thai thì không cần phải bàn nữa, và cũng ít có mẹ nào liều lĩnh uống bia rượu trong thời kỳ mang thai cả. Tuy nhiên, không chỉ bia rượu, các thức uống như cafe, nước ngọt có gas cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của bé trong bụng mẹ, có khả năng tăng nguy cơ dị tật khi sinh. Mẹ bầu khi uống nhiều cafe, nước ngọt.. sẽ khiến cho khả năng hấp thụ chất sắt, canxi bị giảm, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.

Che quá kỹ khi ra đường, tránh ánh nắng mặt trời

Là phụ nữ thì ai cũng sợ đen da, và khi ra đường thì đều “vũ trang tận răn” che chắn đủ kiểu. Tuy nhiên, việc tránh ánh nắng mặt trời không có nghĩa là bạn bỏ qua những tia nắng đầu ngày, vốn có khả năng giúp mẹ hấp thu vitamin D cần thiết cho sự phát triển hệ xương của thai nhi. Che quá kỹ khi ra đường, không tắm nắng vào buổi sáng có thể khiến cho bà bầu thiếu vitamin D trong thời kỳ mang thai.

Thiếu vitamin D trong thai kỳ có thể làm cho bé sinh ra bị còi xương, chậm lớn, thậm chí là bị dị tật xương. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên các mẹ nên tranh thủ thời gian từ 6-7 giờ sáng để cho cơ thể tiếp xúc ánh nắng và bổ sung vitamin D cho mình cũng như cho thai nhi.

Tắm bồn, ngâm nước nóng

Sau một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi, bầu chỉ có mong ước được ngâm người thư giãn trong một bồn tắm nước nóng hoặc xông hơi để loại bỏ những độc tố trong người. Nhưng mẹ ơi, cách thư giãn này chỉ phù hợp khi bạn còn “son rỗi” thôi nhé!

Khi mang thai, việc tắm nước quá nóng hoặc xông hơi có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí tăng nguy cơ dị tật thần kinh. Không chỉ vậy, những mẹ bầu huyết áp thấp cũng nên cẩn thận khi tắm nước quá nóng, bởi nguy cơ tụt huyết áp trong những trường hợp này khá cao.

Trang điểm đậm

Trang điểm khi mang thai không xấu, nhưng đó là khi mẹ chỉ sử dụng một son nhẹ nhàng. Thói quen sử dụng son đậm khi đi ra ngoài, khi đi làm có thể gây ảnh hưởng đến bé cưng, bởi hầu hết các loại son đậm, son lì đều chứa rất nhiều chì. Và trong quá trình sử dụng, lượng chì này có thể từ niêm mạc da “chảy” vào máu gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển hệ thần kinh của bé cưng trong bụng.

Ăn quá nhiều tinh bột

Cơm là một trong những món cơ bản, khó có thể thiếu trong mâm cơm của người Việt. Tuy nhiên, thay vì ăn quá nhiều cơm, nhiều thực phẩm tinh bột, bầu nên cân bằng giữa các nhóm thực phẩm, nên tăng cường rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể. Ăn quá nhiều tinh bột có thể khiến trọng lượng mẹ bầu tăng nhanh, dễ dẫn đến nguy cơ tiểu đường, béo phì nhưng lượng dưỡng chất cho thai nhi phát triển lại không nhiều, khiến thai có thể bị “suy dinh dưỡng”.

Theo Sức khoẻ Đời sống

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: