Dinh dưỡng khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

Khi mang thai, hầu hết các bà mẹ đều băn khoăn: Ăn uống như thế nào để thai nhi phát triển tốt? Cần chế độ dinh dưỡng khi mang thai như thế nào? Câu hỏi đó vẫn chưa khó bằng không nên ăn gì, uống gì vì nguy cơ gây hại cho thai. Thông tin từ mạng xã hội, kinh nghiệm dân gian, “lời người xưa”, lại thêm mớ bòng bong thực phẩm – hoá chất độc hại! Trong khi đó, bác sĩ khám thai thường chỉ tư vấn thông tin tổng quát nên ăn uống đủ chất, đa dạng… không đủ làm các bà mẹ yên tâm.

chế độ dinh dưỡng khi mang thai

Thật ra, mang thai là giai đoạn rất đặc biệt trong cuộc đời mỗi phụ nữ. Giai đoạn này có rất nhiều thứ để ghi nhớ và tận hưởng, bạn đừng nên “quan trọng hoá” mọi thứ – ăn uống cũng không ngoại lệ. Chỉ có vài nguyên tắc cần nhớ và lưu ý vai trò của một số dưỡng chất cần thiết cho mẹ và thai nhi.

Năng lượng cần cho cả hai mẹ con chỉ tăng khoảng 10% so với nhu cầu thường nhật (tức nhiều hơn khoảng 200kcal/ngày). Bạn cần một chế độ ăn đa dạng chứ không phải nhiều là tốt. Tâm lý “ăn cho hai người” làm các thai phụ cố gắng ăn thật nhiều, dẫn đến tăng cân quá mức.

Không có chế độ ăn riêng biệt nào cho phụ nữ mang thai, thay vào đó, bạn cần ăn nhiều rau, củ, ngũ cốc, sữa tách béo và các chế phẩm từ sữa, cá, thịt. Vì trẻ cần DHA, acid béo cho sự phát triển não bộ nên có thể ăn các loại cá như cá thu, cá hồi.. để bổ sung các dưỡng chất này. Nếu không ăn được cá, bạn có thể sử dụng viên uống bổ sung omega-3, DHA (ít nhất 200-300 mg/ngày).

Những thực phẩm nên tránh: thịt sống hay thậm chí thịt tái (có thể bị nhiễm giun, sán…), cá sống (shusi), các món có trứng sống (tiramisu); sữa tươi chưa được thanh trùng hay tiệt trùng. Bạn cần ăn rau, củ sau khi rửa thật sạch để loại bỏ các chất bảo quản thực vật. Những thực phẩm “ăn vặt” như bánh ngọt, snack, nước ngọt…cần hạn chế. Nếu uống cà phê thì không nên quá 3 tách/ngày. Những thức uống có cồn, bia, rượu không nên sử dụng.

Chế độ dinh dưỡng nào cho mẹ mang thai và cho con bú?

Bà bầu và mẹ đang cho con bú cần rất nhiều chất dinh dưỡng để có thể cung cấp cho thai nhi cũng như bé sơ sinh phát triển tốt. Bởi vì, chỉ khi mẹ khỏe thì thai nhi mới được cung cấp đủ chất cũng như mẹ cho con bú mới có được lượng sữa chất lượng nhất cho trẻ nhỏ phát triển toàn diện nhất. Vì vậy, mỗi bà mẹ cần nên chuẩn bị cho mình kiến thức thật tốt để có thể chăm sóc cho bản thân cũng như trẻ nhỏ. Cần rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng các mẹ nên nhớ những chất quan trọng nhất sau đây nha.

mẹ mang thai cần dinh dưỡng thế nào

Acid folic: khi chuẩn bị mang thai hoặc vừa có thai, bạn cần bổ sung acid folic ít nhất 400μg mỗi ngày để phòng tránh các dị tật ống thần kinh cho trẻ. Việc bổ sung acid folic có thể kéo dài đến hết 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài viên uống bổ sung, bạn có thể ăn những thực phẩm chứa nhiều acid folic như bông cải xanh, rau chân vịt, sữa và các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc thô, quả bơ…

Sắt: Bổ sung sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ. Sắt có nhiều trong thịt đỏ, một số loại rau, củ như rau muống, củ dền… Ngoài ra, bạn cần uống thêm nước trái cây chứa nhiều vitamin C để giúp tăng cường hấp thu chất sắt. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ theo dõi thai về việc bổ sung chất sắt nếu kết quả xét nghiệm máu đầu thai kỳ cho thấy bạn có dấu hiệu thiếu máu do thiếu sắt.

Lod: khi mang thai và cho con bú, nếu thiếu iod có thể làm trẻ chậm phát triển thể chất và não bộ. Hàm lượng iod cần mỗi ngày trong giai đoạn mang thai và cho con bú là 100-150μg mỗi ngày. Iod có nhiều trong các loại cá biển, muối bổ sung iod. Nếu có bệnh lý chức năng tuyến giáp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ của mình.

Vitamin D: Vitamin D được hấp thu trực tiếp khi da tiếp xúc với ánh nắng, vì vậy cần cho trẻ phơi nắng sớm khoảng 10 phút mỗi ngày. Việc để da tiếp xúc nắng sáng hoàn toàn có lợi cho bạn và thai nhi. Nếu bạn ít ra ngoài trời, hoặc có thói quen che kín cơ thể mỗi khi có nắng, sử dụng kem chống nắng…, bạn cần uống bổ sung vitamin D khoảng 800 đơn vị mỗi ngày.

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO MẸ BẦU 3 THÁNG ĐẦU

dinh dưỡng mang thai

Thực phẩm cần tránh

Gan và các sản phẩm từ gan (pate gan…) – tránh sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm phẩm này vì chúng chứa nhiều Vitamin A có thể gây hại nếu quá liều. Ngoài ra, gan cũng là nhà máy khử độc của cơ thể, trong lá gan cũng có nhiều chất độc còn tích tụ, có thể có hại cho bà mẹ và thai nhi.

Patê – tránh sử dụng các loại pate vì chúng có thể chứa vi khuẩn Listeria gây nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi.

Thịt, cá chưa chín kỹ: tránh sử dụng để phòng ngừa nhiễm khuẩn E.Coli và Listeria…

Trứng sống: tránh sử dụng trứng chưa chính kỹ. Cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm sử dụng trứng sống như bánh mousse, mayonnaise, kem tươi.

Một số loại cá cần tránh: cá mập, cá kiếm và cá kiếm Marlin do nguy cơ có hàm lượng thủy ngân cao. Hạn chế sử dụng các loại cá nhiều mỡ (như cá hồi, cá thu nướng…), chỉ nên dùng khoảng 2 lần mỗi tuần.

Một số sản phẩm từ sữa cần tránh: phó mát mềm chưa tiệt trùng, phó mát tách khuôn, và tất cả các sản phẩm chưa được tiệt trùng (kể cả sữa đã thanh trùng).

Caffein: hạn chế sử dụng để làm giảm nguy cơ xảy thai và tránh ảnh hưởng tới khả năng hấp thu sắt, nên sử dụng hạn chế dưới 200mg Caffein mỗi ngày, tương đương với 2 cốc cà phê, 2.5 cốc trà và 5 lon cocacola.

Rượu: tốt hơn hết là nên tránh tuyệt đối rượu, nếu không thể tránh tuyệt đối thì chỉ nên sử dụng 1-2 đơn vị mỗi lần và mỗi tuần tối đa 2 lần.

Một vài bà bầu gặp vấn đề trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng!

 Một vài bà bầu đang gặp một số nhỏ trong vấn đề ăn uống và hấp thụ thức ăn. Chị Hòa, 24 tuổi ở Nghệ An cho biết: Chị đang mang thai đứa đầu tiên. Chị nói sau khi kiểm tra và biết mình mang thai được 2 tháng, chị đã cố gắng ăn uống rất nhiều để con mình được phát triển tốt. Thế nhưng, sau một tháng cố gắng ăn uống, tình trạng có vẻ không tốt hơn là mấy. Vì mới là lần đầu mang thai nên chị rất lo lắng. Nhìn bạn bè tăng cân rất nhiều và phần bụng to ra đáng kể nên chị lo lắng vô cùng. Sau đó chị khi khám thì bác sĩ nói không cần quá lo lắng. Tuy nhiên tới tháng thứ 4 chị mới cảm thấy lo sợ khi thể trạng mình không tốt hơn là bao, chỉ tăng được 1kg. Sau đó, bác sĩ nói chị thuộc dạng người khó hấp thụ chất dinh dưỡng và ăn uống chưa khoa học. Sau đó chị được khuyên dùng thử sữa “Celina Mama” và nhận được rất nhiều lời khuyên về biện pháp ăn uống cũng như cách nghỉ ngơi và vận động cho hợp lý. Chị đã tin dùng và uống thêm sữa dành cho bà bầu, ăn uống và nghỉ ngơi rất khoa học thay vì việc cứ cố gắng ăn quá nhiều và bừa bãi như trước.

mẹ mang thai dinh dưỡng, uống sữa gĩ, sữa celina mama
“Celia Mama” là sữa dành cho bà bầu và mẹ đang cho con bú hiệu quả

“Bây giờ tôi đã mang thai được 8 tháng rồi. Giờ tình trạng sức khỏe tôi đang rất tốt. Thật sự tôi đã rất lo lắng, cũng là lần đầu tiên mang thai nên thôi rất sợ. Đã vậy người thân còn ý kiến và cho quá nhiều lời khuyên nên tôi càng hoang mang. Cũng may là tôi đã hấp thụ tốt thức ăn hơn, thể trạng tốt hơn nhờ uống sữa “Celina Mama” và có một chế độ ăn uống cũng như ngủ nghỉ, luyện tập khoa học. Giờ tôi đang rất nóng lòng chờ đón cục cưng của tôi chào đời” – Chị Hòa nói.

Các bạn thấy đấy, ăn uống thôi là chưa đủ. Với rất nhiều người, việc hấp thu chất dinh dưỡng sẽ rất khó khăn và vì thế, cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng bằng sữa, nhất là các bà bầu và mẹ đang cho con bú.

Nhận thấy rõ tầm quan trọng về vấn đề dinh dưỡng khi mang thai cũng như cho con bú của các bà mẹ, công ty chúng tôi đã nghiên cứu và tạo ra dòng sữa “Celia Mama” dành riêng cho các bà mẹ đang mang thai và cho con bú. Sản phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình mang thai như axit Folic, Sắt, Vitamin…

Sữa celina mama

Sữa Celia Mama tối ưu sự phát triển của thai nhi

 

Celia Mama góp phần đảm bảo sự phát triển tối ưu của thai nhi, tình trạng dinh dưỡng của các bà mẹ mang thai và đặc biệt là thời kỳ cho con bú. Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo nên bổ sung sắt Acid Folic, DHA $ axít béo thiết yếu, vitamin D & i-ôt cho phụ nữ mang thai.

Sữa Celia Mama là thức uống thơm ngon với hương vị vani dành cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Celia Mama hoàn thiện chế độ ăn uống của phụ nữ mang thai, giúp thai nhi phát triển tối ưu và cung cấp các giá trị dinh dưỡng cho sữa của phụ nữ đang cho con bú.

Công dụng của sữa Celia Mama

công dụng của Sữa Celia Mama

  • Giàu chất sắt và Axit Folic: giúp ngăn ngừa thiếu hụt sắt trong quá  trình mang thai, giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • Tăng cường DHA giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ.
  • Sắt có trong Celia Mama được hấp thụ rất tốt vì được bảo vệ trong một bao bì từ thực vật  bảo toàn cho đến khi xuống đến ruột.
  •  Calcium và vitamin D  giúp xương chắc khỏe.
  •  Men vi sinh probiotics Promaternum® và chất xơ cải thiện tiêu hóa và giúp hấp thu tối đa các dưỡng chất.  Đồng thời bổ sung thêm 13 viamin, 12 khoáng chất đáp ứng đầy đủ cho sự phát triển hoàn thiện cuả bé

LƯỢNG DÙNG SỮA CELINA MAMA

Lượng dùng đề nghị Lượng nước cần chuẩn bị Số muỗng cần đong Số lần ăn trong ngày
Trước khi mang thai 180 ml 4 1-2
Trong khi mang thai 180 ml 4 2
Sau khi sinh 180 ml 4 2

Hướng dẫn bảo quản sản phẩm

Nên sử dụng trong vòng 4 tuần sau khi mở hộp.

Đậy chặt nắp hộp và bảo quản ở nơi sạch sẽ, khô ráo, và thoáng mát.

Không cất giữ hộp trong tủ lạnh

Đối tượng áp dụng

Dành cho bà bầu và bà mẹ cho con bú.

THÔNG TIN THƯƠNG HIỆU

Nhãn hiệu Celia thuộc về tập đoàn Lactalis, một tập đoàn của pháp với 90 năm kinh nghiệm trong sản phẩm sữa. Là một nhà sản xuất sữa hàng đầu, tập đoàn hướng đến các sản phẩm chất lượng cao cả về dinh dưỡng và phát triển tinh thần cho trẻ nhỏ.

Với hơn 110 năm kinh nghiệm về dinh dưỡng trên toàn thế giới ghi nhận Celia là một thương hiệu dinh dưỡng toàn cầu cho trẻ em ở toàn cầu và có mặt ở hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Tập đoàn Lactalis đã có mặt hơn 150 quốc gia trên  toàn thế giới.

Các thương hiệu lớn của tập đoàn: President, Parmalat, Galbani.

Doanh thu của tập đoàn Lactalis 2015: 17 tỷ Euros.

Đứng thứ 15 trên thế giới trong nghành chế biến thực phẩm , có mặt trên khắp các châu lục với rất nhiều cơ hội để phát triển.

Có hơn 61.000 nhân sự tại 70 quốc gia.

Là một tập đoàn uy tín và đã có tiếng trên thế giới, có mặt trên rất nhiều quốc gia, chúng tôi luôn quan niệm việc đặt chất lượng lên hàng đầu. Chúng tôi luôn cam kết sẽ tạo ra những sản phẩm tốt nhất và an toàn nhất đến với người tiêu dùng. Các bạn hoàn toàn có thể yên tâm và chất lượng của chúng tôi nhé!

Hãy nhanh tay đặt hàng để có thể có được những sản phẩm tốt nhất và nhận được những lời khuyên hữu ích nhất nhé! 

- Advertisement -
- Advertisement -
Mới nhất

Có thể bạn sẽ thích: